Social Icons

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

5 lỗi về màu sắc mà nhiếp ảnh gia thường mắc phải

Một bức ảnh hài hòa về đường nét màu sắc là tiêu chuẩn của mọt bức ảnh đẹp. Tuy nhiên, màu sắc thể hiện trong ảnh thường khác so với thực tế bởi tác động của ánh sáng và một số yếu tố như thiết bị chụp hay góc độ không tốt. Để hạn chế những lỗi trên bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây để rút kinh nghiệm cho bản thân:




>>> Có thể bạn chưa biết:
    -   Đào tạo đồ họa in ấn
    -   Đào tạo lập trình PHP
 
1. Thiết lập cân bằng trắng không đúng

Các nguồn sáng khác nhau tạo ra các màu sắc khác nhau, từ đó tạo màu sắc khác nhau cho vật thể. Tuy nhiên, chúng ta không cảm thấy sự thay đổi sâu sắc về màu sắc khi đi từ một khu vườn đầy nắng sang một căn phòng mát mẻ với ánh đèn huỳnh quang là bởi vì đôi mắt và bộ não của chúng ta đã làm một công việc tuyệt vời là điều chỉnh sao cho chúng không quá khác nhau. Việc này giúp cho ta tránh quá tải vì những thông tin thừa từ thế giới xung quanh.
Các cảm biến của máy ảnh số lại khác. Chúng ghi lại tất cả màu sắc của vật thể mà không phân biệt nguồn sáng nào. Và để bức ảnh hiển thị đúng màu vật thể, chúng ta cần “nói” cho máy ảnh biết nguồn sáng nào đang được sử dụng.  Trong nhiếp ảnh, công việc này được gọi là cân bằng trắng. Các chế độ cân bằng trắng thường dùng là ánh sáng ban ngày, nhiều mây, âm u, trong nhà/đèn, ban đêm hay tự động (AWB)– máy ảnh tự độ đo độ sáng và căn chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Vấn đề ở đây là, các nhiếp ảnh gia nghiệp dư thường (và đôi khi với những người chuyên nghiệp) để chế độ cân bằng trắng tự động. Với nguồn sáng cố định, điều này không có vấn đề gì. Nhưng khi nguồn sáng hay thay đổi thì ánh sáng rất dễ bị đo sai, dẫn tới các bức ảnh có sự phối màu khá cực đoan. Ví dụ khi bạn sử dụng chế độ áng sáng đèn (Tungsten - tùy từng nhà sản xuất) để chụp dưới ánh sáng ban ngày, bạn sẽ thu được một hình ảnh rất xanh.

2. Màu sắc không phù hợp với khung cảnh


Hầu hết các máy ảnh hiện nay có một loạt các tùy chọn được thiết lập sẵn trên máy như Canon’s Picture Styles, Nikon’s Picture Controls hay Film Modes ở nhiều máy ảnh khác. Đây là những hướng dẫn để máy ảnh có thể nhanh chóng cho ra hình ảnh phù hợp với những không gian khác nhau ví dụ như Landscape Picture Style tăng cường màu xanh da trời và xanh lá cây – hai màu chiếm ưu thế ở các bức ảnh cảnh quan.
Trong đa số trường hợp, các thiết lập này làm việc rất hiệu quả. Nhưng cho dù vậy, bạn nên bước ra khỏi vùng an toàn của mình để xem chúng đã được thiết lập như thế nào rồi thiết lập lại các giá trị tốt nhất cho công việc của bạn.
Ví dụ thiết lập chân dung mặc định thường tăng màu đỏ. Điều nay một mặt làm khuôn mặt có vẻ hồng hào hơn nhưng mặt khác lại làm nhiều người đỏ bừng lên như lửa. Đôi khi, nó làm cho nổi rõ mụn trên khuôn mặt nhân vật. Nếu có một thiết lập tự nhiên hay trung tính hơn, bạn có thể thấy rằng điều này tạo ra những bức chân dung nổi bật hơn


3. Bỏ qua màu sắc của không khí, bầu trời

Khi bạn chọn chế độ cân bằng trắng tự động (AWB), máy ảnh sẽ tự động đánh giá và điếu chỉnh màu sắc của đối tượng cho phù hợp. Thông thường những gì  màu trắng nhẹ (ví dụ lớp sương mờ) sẽ trở nên trong suốt trên hình ảnh. Điều này khá là hiển nhiên khi giúp bạn tập trung hơn vào hình ảnh trung tâm.
Tuy nhiên,một số trường hợp hệ thống AWB có thể làm việc quá tốt, nó loại bỏ tất cả các màu sắc của ánh sáng được khúc xạ và tán xạ vào khí quyển. Hãy nghĩ đến cảnh hoàng hôn xuống, một không gian ngập tràn ánh sáng vàng sẽ mang lại cho bạn một cảm giác ấm áp đầy hấp dẫn. Nhưng AWB ở nhiều máy ảnh sẽ thay sự ấm áp bằng một hình ảnh trung lập, cảm giác về bầu trời nắng chiều như vậy sẽ hoàn toàn bị mất đi.

4. Màu sắc quá nhợt nhạt, thiếu sức sống


Nếu bạn có một loạt ảnh với màu sắc nhợt nhạt, thiếu sức sống thì đó không phải là vấn đề với thiết lập màu sắc của máy ảnh mà là vấn đề bạn đã thiết lập độ phơi sáng sai.
Một bức ảnh thừa sáng thường có màu sắc rất nhẹ do hầu hết các màu đã bị ánh sáng từ nguồn sáng che lấp. Trên thực tế, các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp thường giảm độ phơi sáng xuống để có thu được một bức ảnh có đậm nét hơn.

5. Ánh sáng hỗn hợp

Vấn đề với ánh sáng hỗn hợp là màu sắc ánh sáng có thể thay đổi toàn cảnh và điều này không thể được giải quyết bởi một thiết lập cân bằng trắng duy nhất.

Ví dụ, nếu bạn sử dụng thiết lập ánh sáng ban ngày trong một căn phòng được chiếu sáng bởi ánh sáng tự nhiên từ cửa sổ và một bóng đèn điện từ trung tâm của căn phòng bạn sẽ thấy một sự  thay đổi màu sắc từ trung tính đến màu da cam. Trong khi đó, nếu bạn chuyển sang cài đặt ánh sáng đèn thì sẽ có một sự chuyển tiếp từ trung tính đến màu xanh.
Điều quan trọng ở đây là bạn cần xác định đâu là vật thể chính để xác định chế độ cân bằng  trắng phù hợp. Nếu bạn chụp một chiếc bình hoa trên cửa sổ thì  nguồn sáng chủ đạo là mặt trời, như vậy bạn cần chọn chế độ ánh sáng ban ngày. Còn cũng bình hoa đó được đặt trong phòng thì bạn cần chuyển sang chế độ đèn bởi vì chiếc bình được chiếu bởi ánh sáng đèn nhiều hơn

>>> Xem thêm:

 -  Đào tạo quản trị web
-   Đào tạo html css Bootstrap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Vui vẻ yêu đời, nhiệt tình hòa đồng

Sample Text

 
Blogger Templates